Tài nguyên dạy học

Lời hay ý đẹp

Ảnh ngẫu nhiên

Images_41.jpg Diendanhaiduongcom19072_12.jpg EmoiHN_PHO.swf Ngay_tet_que_em_ht.swf Xuanhopmatmoi1.swf Chucmungnammoi2013_ngayxuanlongphuongxumvay.swf Tgiang_l_b.jpg Lop_b_tg.jpg Tapgiang_An_B.jpg Xuan1.swf Violet37.swf Bannertet2013.swf Thiep_gs_1.swf Ve_day_nghe_em_co_loi.swf IMG_3362.jpg IMG_3392.jpg IMG_3388.jpg IMG_3304.jpg IMG_2859.jpg IMG_2857.jpg

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Trần Thị Hoa)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy website của tôi như thế nào?
Bình thường
Đẹp
Chưa đẹp
Ý kiến khác

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    LỊCH VÀ ĐỒNG HỒ

    Chào mừng quý vị đến với .

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Chương 3: pp hình thành biểu tượng về tập hợp - số lượng - phép đếm

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Bồ Thị Bảy
    Ngày gửi: 14h:56' 18-05-2009
    Dung lượng: 3.7 MB
    Số lượt tải: 152
    Số lượt thích: 0 người
    Giáo án điện tử
    Chương
    PHƯƠNG PHÁP HÌNH THÀNH CÁC BIỂU TƯỢNG VỀ TẬP HỢP - SỐ LƯỢNG - PHÉP ĐẾM .
    3
    I. ĐẶC ĐIỂM NHẬN THỨC CỦA TRẺ:

    1.Trẻ dưới 3 tuổi :
    ?Trẻ đã bắt đầu có những nhận biết về số lượng, đó là nấc thang đầu tiên và cần thiết giúp trẻ nhận biết hiện thực xung quanh.
    ?Trẻ đã nhận biết, phân biệt và nắm được tên gọi các nhóm vật. Trẻ tự tạo ra số nhiều các vật, các âm thanh, các chuyển động khác nhau.
    ?Lên một tuổi trẻ thường nhận ra nhóm gồm các vật giống nhau nhanh hơn so với việc nhận biết riêng từng vật.

    ?Lên hai tuổi trẻ đã tích luỹ được những biểu tượng về số lượng các vật, các âm thanh, các chuyển động.
    ?Lên ba trẻ đã phân biệt được các khái niệm: Một, nhiều, ít, trẻ dễ dàng thực hiện các nhiệm vụ được giao.
    2.Trẻ 3 - 4 tuổi :
    ?Trẻ đã hiểu và phân biệt đúng các từ: Một, ít, nhiều, trẻ biết vận dụng những kiến thức đó vào thực tiển cuộc sống.
    ?Nhu cầu so sánh số lượng giữa các nhóm đồ vật ở trẻ bắt đầu nãy sinh.
    ?Việc nhận biết và so sánh số nhiều ở trẻ bị ảnh hưởng bởi sự tác động của một số yếu tố bên ngoài như màu sắc, kích thước, sự phân bố trong không gian.

    3.Trẻ 4 -5 tuổi :
    ?Những biểu tượng tập hợp được phát triển và mở rộng .
    ? Trẻ đã có kỹ năng phân tích từng phần tử của tập hợp, biết đánh giá độ lớn của chúng theo số lượng các phần tử của tập hợp.
    ?Trẻ có khả năng so sánh số lượng giữa 2 nhóm đồ vật bằng cách thiết lập tương ứng 1-1 giữa các đối tượng của 2 nhóm .
    ?Trẻ có thể so sánh số lượng phần tử của 2 tập hợp bằng kết quả của phép đếm .
    4.Trẻ 5 - 6 tuổi :
    ?Trẻ có khả năng phân tích chính xác các phần tử của tập hợp, các tập con trong tập lớn.
    ?Trẻ có khả năng đếm xuôi, đếm ngược thành thạo trong phạm vi 10. Nắm vững thứ tự gọi tên các số.

    ?Nhận biết các số từ 1 đến 10. Thấy được mối quan hệ giữa chúng.
    II. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG DẪN :

    1.TRẺ MẪU GIÁO BÉ (3 - 4 TUỔI) :

    a.Nội dung :
    ? Dạy trẻ tạo nhóm đồ vật theo một dấu hiệu nào đó, tìm dấu hiệu chung của một nhóm đồ vật .
    ? Dạy trẻ ghép đôi từng cặp đối tượng ( xếp tương ứng 1 - 1) giữa 2 nhóm đồ vật .

    ? Dạy trẻ nhận biết sự khác nhau rõ nét về số lượng giữa 2 nhóm đồ vật. Sử dụng đúng các từ : nhiều hơn - ít hơn .

    ? Dạy trẻ tìm một và nhiều trong môi trường XQ.
    ? Dạy trẻ đếm và nhận biết số lượng trong phạm vi 5.

    b.Phương pháp :
    1b.Dạy trẻ tạo nhóm đồ vật:
    ? Cho mỗi trẻ được chọn trong số đồ chơi, đồ dùng của mình tất cả những cái có cùng chung 1 dấu hiệu nào đó (màu sắc, công dụng, hình dạng, kích thước, chủng loại ) .
    ?Sau khi chọn, cô cho trẻ nhận xét, nói dấu hiệu chung nhóm mới tạo thành.

    ?Khi dạy trẻ tạo nhóm, trong câu hỏi hoặc câu gợi ý dẫn dắt của cô, chú ý nhấn mạnh các từ mô tả ý nghĩa "trọn vẹn"của một tập hợp như : "chọn hết..","chọn tất cả .." .




    Ví du : Chọn những chú gà con
    Ví dụ : Chọn tất cả hoa hồng
    2b.Cách ghép đôi từng cặp đối tượng (ghép tương ứng 1 - 1):
    ? Xác định nhóm đồ vật thứ hai, ghép mỗi đối tượng của nhóm này với một đối tượng của nhóm thứ nhất .
    ? Hành động mẫu của cô cần thể hiện rõ ràng, cùng với lời hướng dẫn dễ hiểu, nhấn mạnh vào các từ : "Mỗi với ....một , mỗi với ..mỗi "
    3b.Cách nhận biết sự khác biệt rõ nét về số lượng giữa hai nhóm đối tượng :
    ? Tổ chức một hoạt động cho trẻ thực hiện để so sánh nhận biết sự giống nhau hay khác nhau về số lượng giữa 2 nhóm đồ vật.
    ? Cô so sánh 2 nhóm này bằng cách ghép tương ứng 1-1, chỉ cho trẻ thấy phần thừa. Chú ý dạy trẻ sử dụng đúng từ nhiều hơn - ít hơn .
    Ví dụ :

    * Cho trẻ luyện tập tạo nhóm đồ vật có số lượng một và nhiều.
    Ví dụ: Đặt một con thỏ ở phía bên phải và nhiều chú nai ở phía bên trái của trẻ.
    * Dạy trẻ tìm một và nhiều trong hoàn cảnh tạo sẳn.
    * Sắp đặt các nhóm vật trong tầm nhìn của trẻ : Tìm xem trên bàn cô có gì?, hoặc trong rỗ của cô có gì?,.
    * Dạy trẻ tìm các nhóm vật có số lượng một và nhiều trong hoàn cảnh tự nhiên.
    Ví dụ: Cho trẻ tìm xem xung lớp những con vật gì có một con vật gì có nhiều?...
    * Cần dạy trẻ thuộc lòng tên gọi các số từ 1 đến 5 theo khả năng của trẻ.
    * Dạy trẻ đếm đúng trên đồ vật, giáo viên cần đếm mẫu cho trẻ và nhấn mạnh cho trẻ biết: không được đếm lập lại, mỗi số đếm chỉ ứng với một vật, không bỏ xót vật nào khi đếm.
    * Hướng dẫn trẻ đếm số mới bằng cách thêm 1 đơn vị vào số lượng đã biết theo trình tự sau:
    - Trẻ đếm số lượng đã biết.
    - Thêm một vào nhóm đó, cho trẻ đếm số lượng nhóm mới tạo thành.
    - Cho trẻ nhận xét cách tạo số mới (thêm 1) 3 bông hoa thêm 1 bông hoa là 4 bông hoa.
    - Cho trẻ so sánh số lượng nhóm mới và số lượng nhóm cũ.
    *Để củng cố kỹ năng đếm cho trẻ, giáo viên cần tạo cơ hội cho trẻ đếm với các tập hợp đa dạng.
    Ví dụ:
    2.TRẺ MẪU GIÁO NHỠ (4 - 5 TUỔI):
    a.Nội dung :
    ?Dạy trẻ so sánh số lượng giữa 2 nhóm đồ vật bằng cách ghép đôi (xếp tương ứng1-1 từng cặp đối tượng giữa 2 nhóm đó. Sử dụng đúng các từ : Nhiều hơn - ít hơn - bằng nhau.
    ?Dạy trẻ nhận biết số lượng của một nhóm đồ vật trong phạm vi 10 bằng phép đếm.
    ?Dạy trẻ làm quen với chữ số từ 1 đến 5.
    b.Phương pháp :
    1b.Cách so sánh số lượng giữa 2 nhóm đồ vật bằng cách ghép đôi (xếp tương ứng 1- 1):
    Cách 1 :
    Xếp tất cả các đối tượng của 1 nhóm ra thành dãy theo hàng ngang hoặc hàng dọc, sau đó lấy từng đối tượng của nhóm kia đặt bên cạnh hay đặt chồng lên nhóm ban đầu .
    Ví dụ: So sánh nhóm gà con và vịt con

    ? Cách 2 :
    Lần lượt lấy từng đối tượng của nhóm này ghép với 1 đối tượng của nhóm kia thành từng cặp cho đến hết.
    Ví dụ :

    2b.Dạy đếm và nhận biết số lượng trong phạm vi 5 :
    Cô cần tạo tình huống giúp cho trẻ hiểu vì sao cần phải đếm?
    ?Đếm để xác định số lượng của mỗi nhóm.
    ?Đếm để xác định số lượng của nhóm này nhiều hơn nhóm kia là bao nhiêu?
    ? Có 2 kiểu đếm:
    - Đếm vẹt :
    Trẻ có thể đếm một cách máy móc "1,2,3,4,5,6,7,8,9,10". Tuy nhiên, trẻ không
    hề có một ý thức gì về số lượng.
    - Đếm có nhận thức:
    Gắn được tên gọi mỗi chữ số theo thứ tự với một đối tượng trong nhóm. Điều này được xây dựng trên cơ sở nhận thức của trẻ về kỹ năng xếp tương ứng 1-1.
    ? Dạy trẻ cách đếm một nhóm đồ vật :
    Ví dụ :





    1 2 3 4
    ? Tất cả có 4 chú gà
    ? Khi đếm chỉ lần lượt vào từng đối tượng, vừa chỉ vừa gọi số theo đúng thứ tự .

    ? Khi nói kết quả : "Tất cả có ..." Với số đếm cuối cùng có kèm theo tên đối tượng.
    ? Đếm có nhận thức tuân theo các nguyên tắc sau :
    1.Mỗi tên gọi của một chữ số chỉ có thể đánh dấu cho mỗi đối tượng được đếm.
    2.Phải đếm theo thứ tự đúng của dãy số tự nhiên bắt đầu từ 1,2,3,.
    3.Việc đếm có thể bắt đầu với bất kỳ đối tượng nào trong nhóm.
    4.Số cuối cùng chỉ số lượng đối tượng trong cả nhóm.
    ? Dạy đếm và nhận biết số lượng trong ph?m vi 10 :
    Dạng 1 :
    ? So sánh số lượng giữa 2 nhóm, nhóm mới với nhóm đã biết, bằng cách ghép tương ứng 1-1 (theo cách 1). Trẻ phát hiện nhóm đã biết ít hơn, nhóm mới nhiều hơn .
    Ví dụ :
    ? Xác định xem số lượng của mỗi nhóm là bao nhiêu? cô và trẻ cùng đếm số lượng nhóm đã biết, rồi đếm số lượng nhóm mới, gọi kết quả số lượng của mỗi nhóm .
    ? Cho trẻ luyện đếm các nhóm đồ vật có số lượng là số mới được xếp thành dãy
    ?Dạng 2 :
    ? So sánh số lượng của nhóm có số lượng mới với nhóm có số lượng đã biết (bằng cách ghép tương ứng 1-1).
    ? Trẻ đếm để xác định số lượng của mỗi nhóm .
    ? Thêm, bớt để tạo sự bằng nhau giữa 2 nhóm, qua đó cô nhấn mạnh mối quan hệ về số lượng giữa 2 nhóm.
    Ví dụ : So sánh nhóm mèo và nhóm chuột
    ? Tất cả có 4 chú chuột
    ? Tất cả có 5 chú mèo
    Đếm các đối tượng sắp xếp khác nhau, có màu sắc, kích thước, chủng loại khác nhau.

    3b.Dạy trẻ làm quen với các số từ 1 đến 5:
    *Sau khi trẻ đếm được số lượng của một nhóm đối tượng nào đó giáo viên cho trẻ nhận biết con số biểu thị số lượng của nhóm đó.
    * Giáo viên có thể sử dụng thẻ chữ số hoặc các con số được cắt theo nét đường bao của con số để trẻ nhìn, sờ và cảm nhận.
    5
    3. MẪU GIÁO LỚN :( 5 - 6 TUỔI )
    a.Nội dung :
    ? Dạy trẻ đếm và nhận biết số lượng trong phạm vi 10, chữ số từ 1-10 .
    ? Dạy trẻ so sánh các nhóm đồ vật và các số, thực hiện các phép biến đổi, thêm bớt trong phạm vi 10 .
    ? Dạy trẻ chia 1 nhóm đồ vật thành 2 phần và tập làm một số bài toán đơn giản trên các nhóm đối tượng cụ thể .
    b.Phương pháp :
    1.Dạy đếm và nhận biết số lượng trong phạm vi 10 , các số từ 1-10 :
    ? Dạy số mới và đếm để xác định số lượng các nhóm đồ vật trong phạm vi 10.
    Được tiến hành dựa trên việc so sánh nhóm có số lượng mới với nhóm có số lượng là số kề trước đã biết.
    ? Dạy trẻ nhận biết số từ 1-10 tiến hành từng tự như sau :
    ?Đếm xác định số lượng của nhiều nhóm đối tượng có cùng một số lượng nào đó.
    Ví dụ :
    - 4 con cá
    - 4 quả cam




    4 4

    ? Chọn số 4 đặt vào các nhóm này .
    Ví dụ :


    ?Tất cả có 6 con tôm


    ? Tất cả có 5 con cua
    ? Cho trẻ so sánh 2 nhóm đồ vật có số lượng hơn kém nhau trên cơ sở so sánh và đếm .
    ? Xếp tương ứng 1-1 giữa 2 nhóm .
    ? Đếm cả 2 nhóm để xác định số lượng của mỗi nhóm .
    ? Hướng dẫn trẻ biết tạo sự bằng nhau giữa 2 nhóm bằng cách thêm hoặc bớt .
    Cô cần tạo tình huống thực tế để yêu cầu trẻ thực hiện việc đó trên nhóm vật cụ thể.
    Ví dụ : Có 6 quả táo cho bạn 2 quả còn lại mấy quả ?
    Trẻ sẽ cất 2 quả táo và đếm số quả còn lại .
    Cô tặng cho mỗi cháu 3 chú chim, yêu cầu trẻ đếm xem có bao nhiêu chú chim? Cô phát thêm cho mỗi trẻ 2 con chim nữa, cô cho trẻ đếm xem bây giờ có tất cả mấy con chim?



    ? Tất cả có 5 chú chim
    4b. Dạy trẻ cách chia nhóm đồ vật thành 2 phần trong phạm vi 10:
    Ví dụ : Chia 1 nhóm đồ vật ra làm 2 phần theo các cách khác nhau .


    ? Tất cả có 7 quả táo
    Chia nhóm quả táo thành các phần
    1 - 6 ; 2 - 5 ; 3 - 4


    ? Cho trẻ tự chia theo ý thích sau đó đếm để biết kết quả sau mỗi lần chia.
    ? Cho trẻ chia theo yêu cầu của cô, một phần có số lượng cho trước, trẻ đếm và biết số lượng phần còn lại .
    ? Hoặc yêu cầu trẻ chia nhóm đồ vật thành 2 phần bằng nhau, hoặc phần kia hơn nhau .
    THỰC HÀNH SOẠN VÀ DẠY
    MG Bé :
    Dạy trẻ nhận biết sự khác biệt rõ nét về số lượng giữa 2 nhóm đối tượng .
    MG Nhỡ :
    Dạy trẻ đếm đến 5 và nhận biết số lượng trong phạm vi 5 .
    MG Lớn :
    Dạy trẻ đếm 6, nhận biết nhóm đồ vật có số lượng 6. Nhận biết số 6 .
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print